จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

วันอังคารที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

กาแฟ # 2

   ..
          เมื่อก่อนตอนที่ยังไม่รู้อะไรมากนัก ผมรู้สึกชื่นชมกับการดื่มกาแฟซองหรือกาแฟชง กึ่งสำเร็จรูป ถ้าศัพเทคนิคเรียกว่ากาแฟ Instan คือกาแฟที่พร้อมดื่มที่มีขายทั่วไปใน มินิมาร์ท หรือ ห้างสะดวกซื้อ  กับกาแฟพวกนี้เราไม่ต้องมีเครื่องมือหรือวิธีการกับมันมากเท่าไร แต่ผมพอจะรู้ว่า กลิ่น และ คาเฟฟอีน (Cafe Caffeine.) นั้นถูกสังเคราะห์ขึ้นและเติมเ้ขาไปให้เราสามารถดื่นด่ำกับรสชาติกาแฟ นั้นได้ (นี้ฉันดื่มกาแฟจอมปลอมหรือนี้) แต่ก็นั้นแหละมั่นง่าย 


    แต่ในบางครั้งเราก็มีโอกาศที่จะได้ส่ง หรือเดินเ้ข้าไปในร้านที่มีกาแฟสด(ก็คือกาแฟที่ใช้เมล็ดกาแฟคั่วบดแล้วเอามาชงนั้นแหละ) ถ้าเป็นร้านที่เป็น คีออส หรือบู๊ท กาแฟเล็กเราคงไม่ค่อยมีปัญหาเท่าไรนัก แต่ถ้าพูดถึงร้านหรูๆหน่อย เอา Black canyon ,Starbucks  หลายๆคนคงเคยที่จะจ้องมองไปที่เมนูกาแฟแล้ว "เออออ...ออ..ไอ้นี้ไอ้นั้น..มันหน้าตาเป็นไงว้าาาา....เออออ" นั้นไง ครั้งแรกที่ผมเดินเ้ขาร้านกาแฟสดผมจำได้ว่า มีคนก่อนหน้าสั่งกาแฟ Espresso ..อืม..เอาด้วยๆๆ ..ราคา 60 บาท..คงมีอะไรดีละ 55+ คิดไป แล้วก็ส่งอย่างดูดี"เออEspresso ที่นึงครับ" แล้วพนักงงานที่แสนน่ารักก็เชิญผมไปนั่งอย่างใจเย็น .. ... รอ ... สักพอก็มีพนังงานเสิร์บ ถือถากเดินมาแล้ววางสิ่งที่ผมสั่งไปเมื่อครู่.....และภาพที่เจอ....


 ว่ะ.....นี้เรียกถ้วยรึเปล่า้เีนี้ยแล้วทำไมมัน เออ...อาา... ยกเที่ยวเดียวก็เกลี้ยวแล้วมา๊าางงงง... คิดไป..แล้วก็เอาๆดื่มๆ..หลังจากที่รอจนอุ่นๆดีแล้วก้ยกพรวดเดียว(เหมือนเวลาเรายกว๊อทก้าอะ) ถึงกับตาหยี้ ขมมาก..ๆๆๆ นั้นเป็นประสบการณ์เรียกในการสั่งกาแฟสดดื่ม..จากนั้นไม่นานผมก็ศึกษาเกี่ยวกับกาแฟจนพอเข้าใจมันบ้างว่ากาแฟสดนั้นเป็นยังไง แล้วผมจะอธิบายพอ กว้างๆได้ว่า 


          เอสเปรสโซ (อิตาลี: espresso) คือกาแฟที่มีรสแก่และเข้ม ซึ่งมีวิธีการชงโดยใช้แรงอัดไอน้ำหรือน้ำร้อนผ่านเมล็ดกาแฟคั่วที่บดละเอียด ที่มาของชื่อ เอสเปรสโซ มาจากคำภาษาอิตาลี "espresso" แปลว่า เร่งด่วน เอสเปรสโซเป็นกาแฟที่นิยมมากที่สุดในแถบประเทศยุโรปตอนใต้ โดยเฉพาะประเทศอิตาลี การสั่งกาแฟ "caffe" ในร้านโดยทั่วไปก็คือสั่งเอสเปรส ต่างจากกาแฟทั่ว ๆ ไปซึ่งชงแบบผ่านน้ำหยด และเพราะรสชาติเข้มข้นและหนักแน่นอันเป็นเอกลักษณ์นี้เอง ทำให้คอกาแฟดื่มเอสเปรสโซโดยไม่ปรุงด้วยน้ำตาลหรือนม และมักจะเสิร์ฟเป็นชอต(ที่เป็นแก้วใบเล็กๆนั้นแหละ)

      
    อเมริกาโน หรือ คาเฟ่ อเมริกาโน (café americano) คือเครื่องดื่มกาแฟชนิดหนึ่ง ซึ่งมีวิธีการชงโดยเติมน้ำร้อนผสมลงไปในเอสเพรสโซ. การเจือจางเอสเพรสโซซึ่งเป็นกาแฟเข้มข้นด้วยน้ำร้อน ทำให้อเมริกาโนมีความแก่พอ ๆ กับกาแฟธรรมดา แต่มีกลิ่นและรสชาติที่เข้มอันมาจากเอสเพรสโซ อเมริกาโนเหมาะสำหรับผู้ที่ชื่นชอบกาแฟดำ แต่ไม่แก่และหนักถึงขั้นเอสเพรสโซ คอกาแฟส่วนใหญ่นิยมดื่มอเมริกาโนโดยไม่ปรุงด้วยนมหรือน้ำตาล เพื่อดื่มด่ำกับรสชาติกาแฟของอเมริกาโนซึ่งแตกต่างจากกาแฟธรรมดา


ลาเต้ (อิตาลี: Latte) เป็นภาษาอิตาลีแปลว่านม ส่วนในประเทศอื่น จะหมายถึง กาแฟลาเต้ หรือเครื่องดื่มกาแฟที่เตรียมด้วยนมร้อน โดยการเทเอสเปรสโซ1/3 ส่วน และนมร้อนอีก 2/3 ส่วน ลงในถ้วยพร้อมๆ กัน และจะหยอดโฟมนมหนาประมาณ 1 ซม. ทับข้างบน ในประเทศอิตาลี กาแฟลาเต้นี้รู้จักกันในชื่อของ "caffè e latte" ซึ่งหมายถึง กาแฟกับนม ซึ่งใกล้เคียงกับในภาษาฝรั่งเศส คำว่า "café au lait" กาแฟลาเต้เริ่มเป็นที่นิยมนอกประเทศอิตาลีในช่วงต้นทศวรรษที่ 1980


คาปูชิโน (อิตาลี: cappuccino) เป็นหนึ่งในเครื่องดื่มประเภทกาแฟซึ่งมีต้นกำเนิดมาจากประเทศอิตาลี คาปูชิโนมีส่วนประกอบหลักคือ เอสเปรสโซ และนม คำว่า Cappuccino เป็นภาษาอิตาเลียน ออกเสียงให้ถูกต้องว่า กัปปุชชิโน่

การชงคาปูชิโนโดยส่วนใหญ่มักมีอัตราส่วนของเอสเปรสโซ 1/3 ส่วน ผสมกับนมสตีม (นมร้อนผ่านไอน้ำ) 1/3 ส่วน และนมตีเป็นโฟมละเอียด 1/3 ส่วนลอยอยู่ด้านบน นอกจากนั้นอาจโรยหน้าด้วยผงซินนามอน หรือ ผงโกโก้เล็กน้อยตามความชอบ ส่วนผสมของคาปูชิโนต่างจากของลาเต้ มาเกียโต้ (latte macchiato) ซึ่งประกอบไปด้วยนมเป็นส่วนใหญ่และนมตีโฟมเพียงเล็กน้อย


มอคค่า (อังกฤษ: Cafe Mocha) เป็นเครื่องดื่มกาแฟที่คล้ายกับกาแฟลาเต้คือมีเอสเพรสโซ่ 1/3 ส่วนและนมร้อน 2/3 ส่วน แต่แตกต่างกันที่มอคค่าจะมีส่วนผสมของช็อคโกแลตด้วย โดยมักจะใส่ในรูปของน้ำเชื่อมช็อคโกแลต เสิร์ฟได้ทั้งแบบร้อนและแบบเย็นใส่น้ำแข็ง มักมีวิปครีมปิดหน้า


 เอาเป็นว่ารู้จักกับกาแฟพวกนั้ได้เข้าร้านกาแฟสดก็โอเคละ. แต่ในบ้านเราเป็นประเทศเขตร้านกาแฟที่นิยมในบ้านเรา คือกาแฟเย็น .. 




นี้แหละที่สาวๆชื่นชอบ มันเหมาะกับการที่เวลาเราไปไหนมาไหนในเมืองไปที่มีอากาศร้อนถึงร้อนมากตลอดทั้งปี การได้ดื่มกาแฟเย็นสดๆ ช่างทำให้กระปรี้กระเปร้า เป็นที่สุด และยังมีอีกคือกาแฟปั่น
                                                 
นี้สิกาแฟปั่นในแก้วนุ่มๆและครีมที่นุ่มๆ อร่อยมากๆ  และถ้ายั่งปั่นจนกลายเป็นเนื้อครีมน่ะรู้ดตัวอีกทีหมดละ 555+ 


ดูข้อมูลเพิ่มเติมไดีอีก 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น