จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

วันอังคารที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

กาแฟ..



ถ้าเอยถึง กาแฟ  เรารู้อะไรเกี่ยวกับกาแฟบ้าง.....กาแฟร้อน,กาแฟเย็น,กาแฟซอง,ทรีอินวัน,โรบัสต้า..เอสเพรโซ่..คาปูชินโน่ อืม Whatever ... เอาเป็นว่ารู้จักดีพอสมควรแหละ ...เอาเป็นว่าถ้าอยากรู้ก้ ไปที่ http://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B9%81%E0%B8%9F โอเค คุณคงถามผมว่าแล้ว จะเอามาให้ดูทำไมว่า ฉันเปิดกูลเกิลเองก็ได้...555+ อืม...คือบังเอินผมเปิดไปที่ ไอเดีย.คอม แล้วเจอไอ้นี้เข้า


เอาสิไอ้รูปกลมๆหลายๆรูปนี้มันคืออะไร...มันเป็นคล้ายๆกับแผนที่คนชงกาแฟ ประมาณนั้น เอาม่ะดูกัน ผมไปสดุดกับ The Irish Coffee ..(สีน้ำตาล/เขียว) ตามรายการนั้นบอกว่า "1/2 coffee และ 1/2 Irish Whiskey" เออ...(ให้ตายสิใครที่รู้แล้วอย่าว่าผมโง่น่ะเพราะอีกหลายคนคงไม่รู้แน่นอน) ครึ่งหนึ่งกาแฟอีกครึ่งถ้วย ไอริสวิสกี้(ใช้สก๊อตวิสกี้ได้ไหมอะ) รสชาติเป็นไงเนี้ย  แล้ว.เมื่อกี้ไม่เท่าไรไปดูที่ The Carajillo ดูจากส่วนผสม "1part espresso และ 1shot brandy " อู้ยส์.เอสเพรสโส่บวกบรั่นดี ถ้าผมเดินเข้าไปสั่งในร้าน สตาร์บัค จะมีไหมเนี้ย(เออไม่รู้จริงๆครับ)...แต่จริงๆแล้วประเทศที่ดื่มกาเฟแบบนี้ (ที่อิตตาลีเรียกว่าทาน เพราะคนอิตตาลี ถือว่ากาแฟเป็นอาหาร นิยมทาน Espresso กับขนมปังในตอนเ้ชา) นั้นเป็นประเทศเขตหนาว ใช่สิดื่มกาแฟร้อนๆมันไม่ได้ช่วยให้อุ่นสักหน่อย แต่ถ้าชงดื่มที่บ้านเรา กลายเป็น"ไอ้ขี้เมา"แน่นอน แถมความแข็ม-อ่อน นั้นก็มีชื่อเรียกอีก ไม่เ้หมือนเราส่งส้มตำน่ะที่ เผ็ดจัด,เผ็ด,กลาง,ไม่เผ็ดใช้รูปอธิบายง่ายๆ คือ เราเอา Espresso เป็นกลักก่อนเพราะมันเป็นกาแฟ ปฐมภูมิ (หาคำง่ายกว่านี้ไม่ได้ละ) ถ้าคอกาแฟก็นิยม และอ่ิิอนลงมาอีกตามที่เรารู้คือ Americano ที่เอา Espressoไปผสมน้ำร้อน แบบ 1/2-2/3 ถ้วย และอ่อนกว่าAmericano คือ Long Black เพราะใน1ในถ้วยมี  Espresso เพียง1/4ที่เหลือน้ำร้อน
และยังมี Basic Black (ไม่ใช่ Espresso เพรียวๆน่ะแต่แข้มข้นน้อยกว่า) นี้แหละเรียกกาแฟดำ แต่ผมไม่รู้วิธีการชงน่ะ  ยังมีแบบร้อนและเซิบบนน้ำแข็งเลย(เย็นสะใจ) เช่นThe Iced coffee แถมเมื่อผสมนม ยังเป็นไปได้อีกเยอะ  เช่นผสมนมเฉยๆ จะเป็นลาเต้ ถ้าเป็นนมที่ตีเป็นฟองจะได้คาปูชิโน่..

     อ่ะเอาแค่นี้ก่อนเดียวผมมาต่อ ... ขอไปนั่งนึกมุขก่อน 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น