จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

วันพุธที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

....เรื่องของ วิกีพีเดีย

เราทราบกันอยู่แล้วว่า วิกีเพียเดีย เป็น Encyclopedia ที่เราสามารถค้นหา หรือสืบค้นข้อมมูลต่างที่เราอยากรู้ หรือแหมกระทั้ง สามารถนำสิ่งที่เรารู้เขียนและบันทึกไว้ได้อีกด้วย 


 แล้ววันนี้ผมอยากบอกอะไร ??? คือนอกจาก วิกีพีเดีย ที่เราๆรู้จักกันแล้วยังมี Encyclopedia แนว วิกี อีก  !!เอาละมาดูกัน 


วิกีพีเดีย http://th.wikipedia.org 
มีเกือบทุกภาษาบนโลก  ให้เราได้อ่านแต่ วิกีของแต่ละภาษานั้นจะมีข้อแตกต่างอยู่บ้างตามแต่ข้อมูลของผู้ที่เขียนลงในภาษานั้นๆ เราสามารถติดตามการเพิ่มข้อมูลได้อีกด้วยเพราะสารานุกรมแบบนี้ไม่ต้องมาปรับปรุงแบบ5ปีครั้ง มันสามารถปรับปรุงได้ทุกนาที 




Gun wiki


สารานุกรมเกี่ยวกับปืนล้วนๆคงถูกใจคอปืนไม่น้อย อันนี้ผมเปิดเจอโดยบังเอิน โดยรวบรวมเอาไว้ครบมาก เมื่อก่อนผมมีหนังสือเกี่ยวกับปืน ถ้าเอาข้อมูลในนี้มาทำหนังสือคาดว่าหนังสือคงจะหนาประมาณเมตรได้ (55+)
ไร้สาระนุกรม 
จริงๆแล้วไม่ได้เลวร้ายตามชื่อหรอกน่ะครับ แต่ผมว่ามันทำให้เราเข้าใจโลกได้มาขึ้นทีเดียวเชียวละ ถึงแหมว่าจะชื่อไร้สาระนุกรมแต่บ้างเรื่องที่เข้าไปอ่านนั้นทำให้เราสามารถเข้าใจอะไรและทันความเปลี่ยนแปลงบางอย่างของโลกได้เชียวละ ที่สะคัญยังเหมือน วิกีพีเดีย ตรงที่มีหลายภาษาอีกด้วย 







OLPC WIKI
เจ้าเครื่อง LOPC นี้มันเป็นเครื่องคอมพิวเตอร์สำหรับเด็กเพื่อการเรียนรู้ น่าสนใจมากๆ ผู้ผลิตเลยสรา้งเวปไวด์เพื่อการเรียนรู้สำหรับเครื่องนี้สะเลย


วิกีดอทคอม 
นี้คือเวปไซด์ที่รวบควมเวปนามสกุล วิกี เอาไว้เป็นเวิจเอ็นจิ้นอย่างหนึ่งเราสามารถหา วิกีอื่นๆได้อีกจากเวปไซด์นี้

ชื่อก็บอกเลยว่า เป็นวิกีเกี่ยวกับการท่องเที่ยวเป็นคู่เมือการท่องเที่ยวฟรี ผมลองอ่านๆค้นๆดุก็เป็นคู่มือการท่องเที่ยวได้ระดับหนึ่ง(เพราะการไปเที่ยวจริงเราต้องถือคู่มือไปด้วยน่ะสิยกเว้นจะมาแท็บดีๆสักเครื่อง) 



WikiLeaks เวปแห่งการเปิดโปง...ที่มีข่าวดังที่สุด

หลังจากที่ผู้เขียนเวปนำเอกสารหลายฉบับออกมาเปิดโปงให้ชาวบ้านได้รับ ก็เล่นเอารัฐบาลอเมริการ้อนแรงเลยที่เดียว แหมแต่ผมยังแปลกใจว่าเวปนี้ยังไม่โดนแบนอีกเหรอ 




แล้วยังมีผู้เขียนเวป เที่เป็น วิกีพีเดีย อีกมากมาย ซึ่งบางอย่างผมก็ไม่รู้ว่ามันทำอะไรไดบ้าง 










     เอาละครับ เกี่ยวกับ สาระตระกูลวิกี นี้Whatever เลยทีเดียว หาว่างๆไม่มีอะไรจะดูการดู หรือหาข้อมมูลใน Encyclopediaเหล่านี้ทำให้เราเพลิดเพลินและได้สาระมามายเลยทีเดียว  หรือแหมการทั้ง ดูได้ว่าวันเกิดของคุณตรงกับเหตุการณ์สำคัญอะไรบ้างในประวัติสาสตร์โลกเลยทีเดียว 
  
     เราสามารถค้นหาข้อมูลของสิ่งต่างๆรอบตัวได้จาการสังเกตุ แต่การเปิดโลกของเราให้กว้างออกไปอีกก็ด้วยสารานุกรมอิเล็คทรอนิค นี้แหละครับ ถ้าเรายิ่งรู่ภาษาต่างเรายังหาความรู้เพิ่มเติมได้อีกมากมาย  

 ขอบคุณที่รับชม..แล้วจะหาอะไรแบบ Whatever มาให้ชมกันอีก..




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น