จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

วันพุธที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

แตง..



      เมื่อเช้าในขณะที่ผมนั่งรถมาทำงานสายตากับสมองดันไปสดุดเข้ากับ พืชผลไม้ กลุ่มหนึ่งคือ แตงโม แตงไทย เคนตาลูบ และ เมลอน อืมมทันทีสมองมันก็เริ่มคิด จากนั้นกลับมานั่งค้นหาข้อมมูลของพืชตะลูกนี้ ก็ พบว่าโอ้วซ่าร่า เพียบเลย ...งั้นเริ่มต้นกับแบบนี้ดีกว่า 


      พืชตระกูลแตง (Cucurbitaceae) เป็นพืชอาหารที่มีความสำคัญของโลก แตงที่รู้จักกันทั่วไป ได้แก่ แตงโม แตงกวา บวบ และเลมอน เป็นต้นส่วนใหญ่เป็นพืชเถาเลื้อยฤดูเดียว ลำต้นมีขนาดปานกลาง มีถิ่นกำเนิดในเขตอบอุ่นของโลก และกระจายพันธุ์ทั่วไปในเขตร้อนชื้นและกึ่งร้อนชื้น  มีจำนวนเล็กน้อยที่พบอยู่ในเขตอากาศเย็น มีการปลูกและใช้ประโยชน์จากพืชในตระกูลนี้มานาน โดยทั่วไปใช้ผลในการรับประทาน บางชนิดมีสรรพคุณเป็นยารักษาโรค และใช้ประโยชน์อื่น ๆ เช่น ใช้เป็นเครื่องดนตรี ภาชนะบรรจุของ ใยขัด และกรองอากาศ เป็นต้น
*จากhttp://www.bloggang.com/viewblog.php?id=tatita&date=25-05-2010&group=50&gblog=33




     พืชในตระกูลแตงสามารถอ้างอิงเป็นผักหรือพืชก็ได้ พืชในตะลูกแตง ที่เรากินกันอยู่ทุกวันอย่างแตงกวา นั้นสามารถศึกษาข้อย้อนหลังไปถึง 2 พันปี ถิ่นกำเนิดอยู่ในอินเดีย เมื่อดูดีๆแล้วพืชตระลูกแตงงนั้นอยู่คู่กับมนุษยชาติมานานมาก และมีมากมายหลายชนิดเป็นได้ทั้งผักและผลไม้ รสชาตินั้นแตกต่างกันไปตามแต่ชนิดด้วย โดยทั่วไป ชาวตะวันตกจะคุ้นเคยกับ เมลอน มากกว่า แตงโม (เมลอน Melon แตงโม Water Melon)   ในบ้านเรานั้น แตงกวาจะจัดอยู่ในพืชพวกผัก และแตงโมนั้นจะอยู่พวกผลไม้ แต่มันก็คือแตงอยู่ดี ในพืชตะกูลใกล้เคียงกันมากคือพวก ฟัก ฟักทอง ฟักแม้ว เป็นต้น เพียงแต่พืชตระกูลแตงนั้นจะมีน้ำเป็นส่วนประกอบ 90-98 % นั้นคือผลแตงโม 100 กรัม จะมีน้ำอยู่ถึง91.45กรัมโดยเฉลี่ย มันคือเหตุผลว่าทำไมเวลาปลูกแตงโมที่สันดนทรายถึงได้ผลดี (และถึงไม่มีใครทำแตงโมอบแห้งไง)  ในสมันนี้เรามีตู้เย็นที่เมื่อเราผ่าแตงโมนำไปแช่ในตู้เย็นทำให้ทั้งเย็น ทั้งชุ่ม และหวาน หรือแหมแต่ในรถเข็นขายผลไม้ ข้างทาง ก็ใช้น้ำแข็งในการทำความเย็น สมันยังเด็กผมอยู่ที่บ้านยายติดลำห้วย เมื่อไรที่จะกินแตงโม พี่ชายผมมักจะเอาแตงดมไปแช่น้ำไว้ที่ท่าน้ำหน้าบ้าน (และที่สำคัญผมต้องนั่งเฝ้า) เมื่อใช้น้ำเป็นตัวทำความเย็นได้ระดับหนึ่งเลยที่เดียว 
   
   ผมเคยไปซื้อแตงโมแบบที่เป็นลูกๆและจากรถเข็นเลยทำรู้ว่าค่าแรงพ่อค้า แม่ค้ารถเข็นแพงมาก ถ้าไปซื้อแตงโมเองลุกละ 20-30 บาท เมื่ออยู่ในรถเข็นมันจะเพิ่มมูลค่าทันที คือ1ลูกแบ่งเป็นคิดง่ายๆแบ่งเป็น6ส่วนเท่าๆกัน ขายส่วนละ 10บาท เท่ากับ 60 คิดง่ายๆคือเอา 60-30 กำไรคือ 30 ง่ะ ขายได้10ลูกคือ 300 โอ้ว นี้ถ้ารวมผลไม้อย่างอื่นด้วยยืนอยู่ทำเลดีๆ รายได้ดีกว่าผมอีก ..555+เอาน่ะชีวิตคนทำงานคงไม่มีมาปลูกผลไม้กินเองนี้นา 

  สันดรทรายเป็นพื้นที่หนึ่งที่ไม่มีเจ้าของเมื่อไรที่น้ำลดลงก็จะมีคนไปจับจองพื้นที่ปลูกแตงโม คุณพ่อผมเป็นทหารเคยเล่าให้ฟังว่าสมัยที่เรามีปัญหากับประเทศเพื่อนบ้านเราคือ สปป.ลาว ที่เพิ่งเปลี่ยนแปลงการปกครองไป มีอยู่ครั้งหนึ่งที่ริมฝั่งแม่น้ำโขง เมื่อถึงช่วงน้ำลด ในตอนเ้ช้าเมื่อสันดรโพล่ขึ้นมา ชาวบ้านฝั่งไทยที่ด้วยความเคยชินต่างพากัยเฮโล่ ไปที่สันดรเพื่อจับจองพื้นที่ปลุกแตงโม ทหารลาวตกใจนึกว่าที่เห็นมีคนล่วงล้ำอธิปไตยเลยยิงไล่ชาวบ้านหนีตายกันอลมาน เพราะเส้นแบ่งเขตแดนไทยลาวนั้นคือร่องลึกสุดของแม่น้ำโขง 

  ผมเคยอ่านเรื่อง สมเด็จพระสังฆราช (แตงโม) มีนามเดิมว่า ทอง ชาติภูมิ บ้านหนองหว้า ตำบลหนองขนาน อำเภอเมืองฯ จังหวัดเพชรบุรี เรื่องเล่ามีแบบนี้ สมเด็จเจ้าแตงโม เดิมชื่อ ทอง เป็นชาวนาหนองหว้า กำพร้าพ่อแม่แต่เล็กอยู่กับพี่สาว พี่สาวใช้ให้ ตำข้าว หาฟืนทุกวัน วันหนึ่งตำข้าวหก พี่สาวคว้าฟืนไล่ตีเลยวิ่งหนีเอาตัวรอด (อายุประมาณ ๙ - ๑๐ ขวบ) แล้วเข้าเมืองเที่ยวระเหเร่ร่อนเข้าหมู่ไปตามฝูงเด็ก ๆ จนมีเพื่อนเล่นเพื่อนเที่ยวมาก เช่น เด็กบ้าน เด็กวัด เด็กทองนี้ได้เที่ยวอด ๆ อยาก ๆ อาศัยแต่น้ำประทังความหิวไปวันหนึ่ง ๆ ด้วยความอดทน วันหนึ่งลงเล่นน้ำกับเด็กวัดใหญ่ที่ท่าหน้าวัด มีเปลือกแตงโมลอยน้ำมา ๑ ชิ้น ด้วยความหิวจึงคว้าเปลือกแตงโมได้แล้วก็ดำน้ำลงไปเคี้ยวกินแล้วโผล่ขึ้นมา เพื่อเด็กที่เล่นน้ำด้วยกันรู้ว่าเด็กทองกินเปลือกแตงโม ก็พากันเย้ยหยันต่าง ๆ ว่าตะกละกินเปลือกแตงโม จึงได้พากันเรียกว่าเด็กแตงโม
 อ่านเพิ่มเติมได้ที่ http://th.wikipedia.org/wiki/สมเด็จพระสังฆราชแตงโม_(ทอง)

  และนี้คือคู่มือการปลูกแตงโม 


   งั้นย้อนมาดูว่าพืชในCucurbitaceae จริงๆแล้วมันคือวงศ์มะระ มีกลุ่มไหนบ้าง  
   แตง   ตัวอย่างเช่น แตงกวา แตงโม  แคนตาลูบ เมลอน แตงไทย แตงร้าน 
   ฟัก     ตัวอย่างเช่น ฟักทอง ฟักแฟง ฟักแม้ว 
   บวบ   ตัวอย่างเช่น บวบหอม บวบกลม บวบเหลี่ยม 
   น้ำเต้า ตัวอย่างเช่น น้ำเต้าจีน น้ำเต้าญี่ปุ่น
   ตำลึง  ตัอย่าง ตำลึง(ขออภัยหาไม่มี)
   มะระ   ตัวอย่างเช่น มะระขี้นก มะระจีน  


แต่ทั้งหมดมันคือไม้เลื้อย การปลูกนั้นจะแตกต่างกันไปตามสายพันธฺ์ เช่น 
ปลุกกับพื้นดิน คือ แตงโม แตงไทย ฟักทอง 
ปลูกโดยทำร้าน คือ มะระ แตงกวา ฟัก บวบ น้ำเต้า 
เลื้อย(ไปเองตามญัตฐากรรม) คือ ตำลึง (ถ้ามีใครมาว่าเราว่าเป้น พ่อตำลึง หรือแม่ตำลึง ละน่าคิดน่ะ 55+)
 จริงๆแล้วผมก้ไม่รุ้เหมือนกันว่าเคยมีใครทดลองปลูกแบบ เอาแตงโมไปค้างร้านไว้ หรือเอาบวบเหลี่ยมปลูกกับพื้นดินรึเปล่า ก็ยังไม่เคยเห็น  




**เชื่อหรือไม่ว่าชื่อเรียกแตงโมในภาษาถิ่นในประเทศมีมากมายคือ..
แตงโม  หมากแตงโม  บักแตงโม  มะแตงโม  หมากโม  บักโม  มะโม  หม่าโม  แตงจีน  มะเต้า  บ่าเต้า  บะเต้า  หม่าเต้า  ตีมุง  ลูก  แตง  หมากแตง  มะแตงน้ำ  แต๋งเต้า  อุเลอะ  ไปรแกลนโปง  เมนฮ้อ  อึแกล  อะโยน  ต่อแต๊ะซ่า  กวาต๋ม  อังแกนปูง

















เอาละ กลับมาที่แตงโมดีกว่า ผมคนหนึ่งละที่ชอบกินแตงโม มากไเพราะความชุ่มน้ำของมันเมื่อเวลาอากาศร้อนจัด กินแตงโมเย็นๆเข้าไปทำให้รู้สึกดีขึ้น ในประญี่ปุ่นนั้นเองมีการเพิ่มมูลค่าและความสะดวกในการขนส่งแตงโมโดยการใส่กรอบให้แตงดมเป็นทรงสี่เหลี่ยม 
เท่านี้ก็ง่ายในการจัดเรียง ในการบรรทุกขนย้ายแล้ว (แต่ราคามันก้แพงขึ้นน่ะจ๊ะ) ถ้าเป็นการวื้อไปฝากคนที่รู้จักก็เป็นของขวัญ ที่น่ารักเลยที่เดียว และยังมีแตงโมรูปทรงอื่นๆอีก 
 แตงโพีรามิด ก็ไม่รุ้ว่ามันจะอร่อยขึ้นไหมแต่ที่แน่นๆ แพงไม่ต่างจากแตงโมเหลี่ยมแน่นอน  แต่อันสุดท้ายเด็ดสุด 

อืม....มันน่ารักหรือน่ากลัวกันแน่เนี้ย 
อีกอย่างที่เราไม่ค่อยรู้จักคือแตงโมป่า หรือ ขี้กาแดง   มะกาดิน  ขี้กาขาว ในทางสรรพคุณทางยาเป็นยาสมุนไพรชั้นดีเลยทีเดียว 





อ้างอิง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น