จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

วันอังคารที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

แพทย์ และ วิศวกร..



   ผมเคยได้ยินจาก อาจารย์ของผมสมัยผมเรียนอยู่ ท่านเคยบอกว่า หมอกับวิศวกร  ไม่ว่าจะยังไงหมอนั้นจะฉลาดกว่าวิศกรขึ้นทุกวัน เออ ได้ฟังตอนแรกก็รู้สึก เออ..สรุป เราจะโง่ลงเหรอเนี้ย เออคำนวนไปๆมาถ้าวันหนึ่งๆเราโง่ลง วันละ 1% ครบ 100 วัน จะเหลือ 0 % ให้ตายสิ..นี้ถ้าเกิน 100 วันไปจะไม่กลายเป็น คนพิการทางสมองเลยรึไง 55+ แต่ มันมีความจริงบางประการอยู่ว่า... 


   หมอนั้นเมื่อจบจากมหาลัยแพทย์แล้วออกไปทำงานแล้วนั้น รักษาคน โรคภัยไข้เจ็บต่างๆ มันจะโมหดซ้ำกันอยู่และ มนุษย์ชาตินั้น ไม่ว่าจะยังไงอีก 1 ปี หรือ อีก 100 ปีก็ไม่มีทางเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมอวัยวะต่างๆคงไม่ได้กลายพันธุ์มากมาย หรือแหมกระทั้งศัลยแพทย์ ที่ผ่าตัดคนไข้ เมื่อผ่าไปนานนั้นเหมือนเราเดินทางไปทำงานนั้นแหละ แรกๆไม่ชิน ไปๆมาๆ สัก 2-3เดือนแทบจะหลับตาเดินได้แถมรู้ทางลัดทางเละ ต่างๆมากมาย แถมยังมีวิทยาการต่างๆมากมายมาให้ใช้งาน และที่สำคัญนานๆที่จะมีโรคใหม่ๆ เกิดขึ้นมา 
  
   แล้ววิศกรละ..... มักจะมีคำพูดติกปากว่า.."มันมีแบบนี้แล้วเหรอ !" หรือ"โอ้ว มันทำได้ขนาดนี้เลยเหรอ" เพราะเทคโนโลยีของงานด้านวิศวกรรม มันพัฒนาแบบวันต่อวันไม่เชื่อลองเอาหนังสือ รถยนต์ มาอ่านดูสิแล้วจะพบว่า เล่มเมื่อต้นปีกับปลายปี มันต่างกันแค่ไหน..ถ้าเราไม่ได้ติดตามไม่ใช่ว่าเราไอคิวต่ำลง แต่เท๕โนโลยี มันพัฒนาเกินเราไปจนเราไม่รู้เมื่อเราไม่รู้ก็เท่ากับโง่พักนึง แถมต้องอัพเดทข้อมูลกันแทบทุกอาทิตย์  ผมเคยคุยกับเพื่อน เกี่ยวกับงานหล่อดลหะเพราะเขาได้งานหล่อโลหะมาแต่เนื่องจากเพื่อนผมคนนั้น ค่อนข้างจะไม่ค่อยได้อัพเดทอะไร ยังติดกับการขึ้นโพรงแบบด้วยทรายหล่อ(นี้มันเป็นวิธีการแทบจะอยู่คู่อารยะธรรมมนุษย์ชาติ) ทำได้ครั้งละ20-30 ชิ้นต่อวันแถมของเสียบาน ก็เลยแนะนำเพื่อให้รู้จักกับการหล่อโลหะแบบ lost wax (ไปดูที่http://www.youtube.com/watch?v=uPgEIM-NbhQ) ที่ด้ได้เป็นพันๆชิ้นต่อวัน
นั้นไง...แล้วก็ได้ยินคำนี้ "นี้ไงโง่อยู่ตั้นนาน..อืม.."

 คงไม่เกินไปที่จะพูดว่า วิศกร นับวันจะโง่ลงๆถ้าไม่ติดตามเทคโนโลยีให้ทัน หรือไม่อาจจะหลุดวงโครจรไปเลยสำหรับบางคน






2 ความคิดเห็น:

  1. งั้นที่ผมเรียนวิศวกรรมชีวการแพทย์ก็โคตรเทพเลยใช่มั้ยครับ คุณปฏิวัติ อิอิ

    ตอบลบ
  2. อืมคุณ boka_928 งั้นมั้ อิอิ

    ตอบลบ