จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

วันพุธที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

ความจริงเกี่ยวกับตำนาน สงครามเมืองทรอย..

  
           


 หนังเรื่อง TROY ตอนปี 2004 (พ.ศ.2547) ที่มีพระเอก เบรดพิต นำแสดงเป็น อะคิลลีส (Achilles)  แหม คนอะไรมันจะเก่งปานเทพซุส เปิดฉากหนังเรื่องนี้มาก็ต้องถึงกับฮาเล๋กเพราะพ่อหนุ่มนักรบแกไปนัวเนียกับสาวๆจนตื่นมาทำสงครามสาย(เหมือนพนักงานออฟฟิตเลยแฟะ) จนกษัติย์แห่งกรีซ ต้องส่งเด็กไปตามมา ผมยังจำประโยคเด็ดได้
      


เด็กนำสาร:ท่านคร้บนักรบคนนั้นตัวใหญ่มากท่านจะสู้ไหวรึ
เพราะแบบนี้ไงถึงไม่มีใครจำชื่อเจ้า:อะคิลลีส  




           อุแหม แค่คำพูดยังเท่ห์ และต้นเรื่องก็จบลงด้วยการที่ยักใหญ่ลงไปนอนเลือดพุ่งกระฉูดตาย และ อคริริส พูดจากประชด กษัติย์แห่งกรีซ(น่ะเว้ย) แบบคนมันเก่งอะ จนไม่กล้าฮือ (พนักงานเก่งๆในบริษัทมักจะเป็นแบบนี้) และเรื่อราวก็จบลงด้วย อะคิลลีส (Achilles)ถูก เจ้าชายปารีส เอาธนูยิงตาย แถมก่อนตายไข่ไ้ว้แล้ว 555+


         แต่ใครจะรู้บ้างว่าความจริงนั้นเกี่ยวกับสงครามเมืองทรอย มาจากวรรณ์กรรมคือ อีเลียด และ โอดิสซีย์ โดยอีเลียดเล่าเรื่องราวตั้งแต่ปีที่สิบ จนถึงสิ้นสุดสงคราม ส่วนโอดิสซีย์เล่าเรื่องราวหลังจากสงครามจบสิ้น โดย โฮเมอร์ (Homer) มหากวีตาบอดชาวกรีก บอกเล่าเรื่องราวบางส่วนของสงครามกรุงทรอย โดยอิเลียดนั้น จับเอาช่วงท้ายของสงคราม ตั้งแต่เกิดข้อพิพาทระหว่าง อะกาเมมนอน (Agamamnon) กับ อะคิลลีส (Achilles) จนทำให้อะคิลลีสต้องถอนตัวจากสนามรบ ยังความสูญเสียอย่างใหญ่หลวงแก่กองทัพกรีกในเวลาต่อมา จนกระทั่งอะคิลลีสได้สูญเสีย พาโทรคลัส (Patroclus) เพื่อนรักไป จึงได้หวนกลับสู่สนามรบ และสังหาร เฮกเตอร์ (Hector)เจ้าชายนักรบคนสำคัญของฝ่ายทรอยในที่สุด และเนื้อหาของอิเลียดก็จบลงเพียงแค่นี้ ถ้าไม่นับการเล่าอย่างรวบรัดถึงตอนจบของสงคราม ที่ฝ่ายพันธมิตรกรีกได้รับชัยชนะ 


          แต่คนที่ทำให้สงครามพลิกไปคือ  โอดีสซุซ(Odysseus) หรือ ยูลิซิซ (Ulysses) เป็นกษัตริย์ของเมืองอิธาคาโดยมีภรรยาคือเพอเนเลอพีและมีบุตรคือเทอเลเมอเคส เขาเป็นผู้ออแบบและสร้างม้าไม้ขึ้นเพื่อใช้เป็นกลอุบายในการนำทหารชั้นยอดบุกเข้าไปเปิดประตูเมืองทรอย ในบทประพันธุ์โอดิสซีของโฮเมอร์ และยังมีบทบาทสำคัญในอีเลียดของผู้เขียนคนเดียวกันอีกด้วย โอดีสซุซเป็นที่รู้จักกันโดยทั่วไปจากการเดินทางกลับเมืองของเขาที่กินเวลาถึงสิบปีหลังเสร็จสิ้นสงครามเมืองทรอย
 เมื่อพูดถึง เขานับยูลิซิสเป็นวีรบุรุษคนหนึ่ง แต่ในความรู้สึกของเรา ยูลิซิสเป็นนักการเมือง



ในตำนานฉบับ โอดิสซีย์  ยูลิซิซ เป็นพระเอก (ง่ายๆ ผมคิดว่าชื่อตำนานฉับบนี้ก็มาจากชื่อ โอดีสซุซ นั้นแหละ)

           ยูลิซิสไม่เคยมองโลกเป็นเส้นตรง ความคิดเรื่องอุดมคติก็ไม่เหมือนคนอื่น ๆ ยูลิซิสสามารถยุติปัญหาได้ด้วยการประนีประนอมเสมอ และทุกคำที่ยูลิซิสพูด ทุกคนก็ฟัง ยูลิซิสไม่มีความคิดอยากทำสงคราม เขาเรียกไปทำสงครามกรุงทรอย ยูลิซิสก็แกล้งเป็นบ้า ถ้าจำไม่ผิดดูเหมือนจะเอาตัวอะไรแปลก ๆ มาเทียมคันไถแล้วเอาเมล็ดอะไรแปลก ๆ หว่าน ไถนาที่ไม่มีวันปลูกพืชผลได้ คนเขาต้องเอาเทเลมาร์คัสลูกชายทารกมาวางตรงหน้าทางคันไถผ่าน จึงจับผิดยูลิซิสได้ว่าไม่ได้บ้าจริง เพราะยูลิซิสเบี่ยงไถไม่ให้โดนลูก
ยูลิซิสไปศึก คนอื่นรบกันแทบตาย ยูลิซิสคิดกลม้าไม้

เรื่องตามตำนานที่หนังดัดแปลงไปมีอยู่ว่า. 

    1.กล่าวคือ อะคิลลีสเอง ก็ไม่เคยเข้าไปในม้าไม้อย่างในหนัง เพราะหลังจากฆ่าเฮกเตอร์แล้ว ศึกครั้งต่อมาก็ถูกปารีสยิงธนูใส่ **"Achilles' heel"(แปลว่าส้นเท้าอคิลลิส) ตาย ตามคำทำนายที่ว่า อะคิลลีสจะต้องตายตกตามเฮกเตอร์ไปในไม่ช้า และในศึกครั้งต่อมา ปารีสก็ถูกฟิลอกทีทีสยิงด้วยศรเฮอร์คิวลีสตาย ขณะที่ปารีสตายนั้น ยังไม่เกิดกลศึกม้าไม้ด้วยซ้ำไป
     2. อะกาเมมนอน หนังก็ให้ถูกฆ่าตอนท้ายเรื่อง ทั้งๆ ที่ในอิเลียด เขามีชีวิตรอดกลับไปอย่างผู้ชนะ โดยสามารถพาเฮเลนกลับคืนไปอยู่กับเมเนเลอัสที่สปาร์ตาได้อีกด้วย แต่ความเป็นหนัง จะให้เป็นเช่นนั้นก็คงไม่สะใจคนดู กับความน่าหมั่นไส้ที่อะกาเมมนอนเป็นมาตั้งแต่ต้นเรื่อง
     3.คนที่รับบทซับซ้อนที่สุดในหนังเรื่องนี้ คงต้องยกให้ ไบรซีอิส (Briseis) ผู้หญิงของอะคิลลีสที่เป็นต้นเหตุของความบาดหมางกับอะกาเมมนอน ในหนัง เธอรับบทถึงสามคนในหนึ่งเดียว หนึ่งคือไครซีอิส (Chryseis) บุตรสาวของพระประจำวิหารอะพอลโลที่ถูกพวกกรีกปล้นและชิงตัวมา สองคือ ไบรซีอิส (Briseis) หญิงที่อะคิลลีสได้เป็นส่วนแบ่งรางวัลจากการปล้นเสบียงจากเกาะข้างเคียงมาเสริมทัพ และถูกอะกาเมมนอนยึดตัวไป เพื่อชดเชยกับไครซีอิสที่ต้องส่งคืนไป สามคือ โพลิกซีนา (Polyxena) ธิดาของกษัตริย์ พริอัม (Priam) แห่งทรอย ซึ่งอะคิลลีสหลงรัก
    4.ในอิเลียด ฉากต่อสู้ระหว่างปารีสกับเมเนเลอัสนี้ มีเทพเจ้าเข้ามาแทรกแซงถึงสององค์ คือ อะโฟรไดตี (Aphrodite) กับ อะธีนา (Athena) โดยในขณะที่ปารีสเพลี่ยงพล้ำนั้น อะโฟรไดตีมาอุ้มเอาปารีสหนีไป เป็นอันว่าฝ่ายทรอยแพ้ ต้องคืนเฮเลนให้ตามสัญญา แต่ ฮีรา (Hera) เห็นว่า สงครามไม่ควรยุติจนกว่าทรอยจะพินาศ จึงให้ อะธีนา (Athena) ลงมาดลใจให้ แพนดารัส (Pandarus) มือฉมังธนูฝ่ายทรอยยิงธนูใส่เมเนเลอัส โดยอะธีนาเองก็ไปปัดธนูไม่ให้ถูกที่สำคัญ เป็นอันว่า ฝ่ายทรอยไม่รักษาสัญญา สงครามจึงดำเนินต่อไป
อ่ะซับซ้อนซ่องเงื่อนจริงๆ 

** การที่อะคิลลีส วีรบุรุษผู้เก่งกล้าที่สุดของฝ่ายกรีก ถูกฆ่าเพราะจุดอ่อนเล็กๆ นี้ คำว่า "ส้นเท้าอะคิลลีส" หรือ "Achilles' heel" จึงกลายเป็นสำนวนใช้เรียกจุดอ่อนเล็กๆ ของบุคคล ที่กลายเป็นจุดสำคัญให้เกิดความเสียหายใหญ่หลวงได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น